Chlormequat - thuốc trừ sâu hiếm gặp - được phát hiện trong 80% số người được kiểm tra

 

Chlormequat là một loại thuốc trừ sâu hiếm gặp được phát hiện trong 80% số người được kiểm tra

VIẾT BỞI: Carmen Leitch

Thuốc trừ sâu thường được sử dụng trong nông nghiệp, và thuật ngữ này có thể ám chỉ đến các loại thuốc diệt cỏ, nhắm vào cỏ dại; thuốc trừ sâu giết hoặc kiểm soát côn trùng; và thuốc diệt nấm giúp giảm sự phát triển của mốc hoặc nấm mốc. Chlormequat là một loại thuốc trừ sâu hiếm gặp được sử dụng để kiểm soát sự phát triển của cây trồng. Khi được áp dụng vào các loại hạt như lúa mì, lúa mạch, hoặc yến mạch, ví dụ, nó ngăn chúng khỏi gãy cong và gãy rụng, điều này sẽ làm giảm sản lượng và chất lượng hạt.

Chlormequat

Một nghiên cứu nhỏ mới đã xác định rằng chlormequat hiện diện trong nước tiểu của bốn người trong mỗi nhóm năm người được kiểm tra, tức là 80%. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu tìm kiếm thuốc trừ sâu trong các mẫu nước tiểu của 96 người, được thu thập từ năm 2017 đến năm 2023; họ đã tìm thấy chlormequat trong 77 mẫu. Khi hiện diện, mức độ chlormequat tăng lên khi ngày thu thập mẫu nước tiểu gần đây hơn, vì vậy có thể mức độ tiếp xúc của mọi người đang tăng.

Cho đến năm 2018, thuốc trừ sâu chỉ có thể được sử dụng trên các loại cây cảnh ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đã cho phép sử dụng nó trên yến mạch nhập khẩu và các loại thực phẩm khác, và đã nâng mức độ cho phép vào năm 2020. Nhiều thực phẩm nhập khẩu đó được trồng ở Canada. Năm 2023, việc sử dụng được mở rộng hơn để bao gồm lúa mạch.

Các kết quả đã được báo cáo trong Tạp chí Khoa học Tiếp xúc và Dịch tễ Môi trường bởi Tổ chức Environmental Working Group (EWG). Tổ chức này là một tổ chức phi lợi nhuận vận động chủ yếu được tài trợ bởi những đóng góp từ các tổ chức nhân ái như Quỹ Park và Quỹ Gia đình Walton. Chủ tịch của họ, Ken Cook, là một nhà vận động nổi tiếng thúc đẩy các nguyên nhân về môi trường.

Trong các thử nghiệm trên động vật, chlormequat đã có tác động có hại đối với hệ thần kinh trung ương, nó cũng làm suy giảm khả năng sinh sản của bà mẹ. Tiếp xúc với con người có thể gây kích ứng da, mắt và phổi, và buồn nôn hoặc nôn mửa. Ở châu Âu, đã có báo cáo về các trường hợp tử vong do ngộ độc chlormequat, và đã có các trường hợp ở Pháp và Bỉ nơi thuốc trừ sâu được sử dụng bất hợp pháp để tiêu diệt động vật. Chất này cũng có thể gây ra các khuyết tật phát triển và tổn thương gan, tuy nhiên các nghiên cứu vẫn chưa kết luận.

"Nghiên cứu mới của EWG về chlormequat là điều đầu tiên ở Mỹ," nói tiến sĩ Alexis Temkin, là một chuyên gia độc hại của EWG. "Sự phổ biến của loại thuốc trừ sâu ít được nghiên cứu này trong người đưa ra những tín hiệu cảnh báo về cách nó có thể gây hại mà không ai biết họ đã tiêu thụ nó."

EWG hiện đang kêu gọi Cơ quan Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ tiến hành nhiều nghiên cứu hơn về chlormequat, và đang yêu cầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh bao gồm chlormequat trong chương trình giám sát sinh học của mình.

Công việc trước đó của các nhà khoa học EWG cũng đã xác định chlormequat trong nhiều sản phẩm thực phẩm dựa trên yến mạch, nhưng chỉ có những sản phẩm không hữu cơ; yến mạch hữu cơ không có chlormequat hoặc có mức độ rất thấp.

Nguồn: Tổ chức Environmental Working Group, Tạp chí Khoa học Tiếp xúc và Dịch tễ Môi trường

Reposted and translated by Moc and Chat-GPT

Nhận xét