Sản phẩm làm thẳng tóc: An toàn... hay không?

 Sản phẩm làm thẳng tóc: An toàn... hay không?

VIẾT BỞI: Greta Anne

Rối loạn chức năng thận cấp (Acute kidney injury -AKI) là một tình trạng nghiêm trọng được đặc trưng bởi sự giảm đột ngột chức năng thận. Trong khi các loại thuốc và độc tố môi trường được biết đến là nguyên nhân, các sản phẩm làm thẳng tóc đã nổi lên như một thủ phạm tiềm ẩn nhưng chưa được công nhận. Một nghiên cứu gần đây được công bố trong Tạp chí Bệnh Thận Mỹ giữa các liệu pháp làm thẳng tóc và AKI.


Quá trình làm thẳng tóc đã tiến triển qua nhiều năm, với các liệu pháp dựa trên keratin trở nên phổ biến do tính hiệu quả và tính linh hoạt của chúng. Tuy nhiên, lo ngại đã nảy sinh về sự an toàn của thành phần hóa học của những sản phẩm này. Ban đầu chứa formaldehyd, một chất gây ung thư và dị tật được biết đến, những liệu pháp này đã chuyển sang các dẫn xuất axit glycolic đáp ứng với các hạn chế quy định. Mặc dù được quảng cáo là "không chứa formaldehyd," nhưng vẫn có lo ngại về sự an toàn của chúng, đặc biệt là khả năng phát ra formaldehyd dưới nhiệt độ cao.

Nghiên cứu xác định 26 trường hợp AKI sau liệu pháp làm thẳng tóc trong một khoảng thời gian bốn năm. Tất cả bệnh nhân đều là phụ nữ, chủ yếu là thanh niên, không có tiền sử y tế đáng kể. Triệu chứng lâm sàng bao gồm đau bụng, buồn nôn, nôn mửa và phát ban trên da đầu, thường xảy ra trong vài giờ sau khi tiếp xúc với sản phẩm làm thẳng tóc.

Nghiên cứu đã phát hiện một mối liên hệ mạnh mẽ giữa liệu pháp làm thẳng tóc và AKI, đổ lỗi vào các tác nhân tiềm ẩn có thể gây độc thận như dẫn xuất axit glycolic. Sự xuất hiện của tinh thể oxalate canxi trong sinh thiết thận hỗ trợ thêm cho mối liên kết này.

Các kết luận nhấn mạnh về sự cần thiết của sự nhận thức tăng cường giữa các chuyên gia y tế về khả năng gây độc thận của các sản phẩm làm thẳng tóc. Các cơ quan quản lý phải thực thi các hướng dẫn nghiêm ngặt về nhãn hiệu và thành phần sản phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.

Nghiên cứu cung cấp bằng chứng thuyết phục liên kết giữa liệu pháp làm thẳng tóc và AKI, nhấn mạnh vai trò của dẫn xuất axit glycolic và bệnh thận cấp oxalate cấp trong mối liên kết này. Các nhà cung cấp dịch vụ y tế nên luôn cảnh giác trong việc nhận ra và điều trị các trường hợp AKI liên quan đến các thủ tục làm đẹp, ủng hộ các phương án thay thế an toàn và cải cách quy định. Cần thêm nghiên cứu để làm sáng tỏ hậu quả dài hạn và các chiến lược quản lý tối ưu cho những người bị ảnh hưởng bởi độc tính này.

Nguồn: Tạp chí Bệnh Thận Mỹ

Reposted by Moc and Chat-GPT

Nhận xét